Lời Chúa Ngày 08/05/2022: Chúa nhật 4 Phục sinh năm C - Chúa nhật Chúa chiên lành (Ga 10,27-30)

Lời Chúa Là Ngọn Đèn Soi Con Bước

"Là Ánh Sáng Chỉ Đường Con Đi"

Lời Chúa Ngày 08/05/2022: Chúa nhật 4 Phục sinh năm C - Chúa nhật Chúa chiên lành (Ga 10,27-30)

Lời Chúa Ngày 08/05/2022: Chúa nhật 4 Phục sinh năm C - Chúa nhật Chúa chiên lành (Ga 10,27-30)

Tôi ban sự sống đời đời cho chiên của tôi.

Bài đọc 1: Cv 13,14.43-52

Này đây, chúng tôi quay về phía dân ngoại.

Bài trích sách Công vụ Tông Đồ.

14 Ngày ấy, hai ông Phao-lô và Ba-na-ba rời Péc-ghê tiếp tục đi An-ti-ô-khi-a miền Pi-xi-đi-a. Ngày sa-bát, hai ông vào hội đường ngồi tham dự.

43 Tan buổi họp, có nhiều người Do-thái và nhiều người đạo theo, tức là những người tôn thờ Thiên Chúa, đi theo hai ông. Hai ông nói chuyện với họ và khuyên nhủ họ gắn bó với ơn Thiên Chúa.

44 Ngày sa-bát sau, gần như cả thành tụ họp nghe lời Thiên Chúa. 45 Thấy những đám đông như vậy, người Do-thái sinh lòng ghen tức, họ phản đối những lời ông Phao-lô nói và nhục mạ ông. 46 Bấy giờ ông Phao-lô và ông Ba-na-ba mạnh dạn lên tiếng: “Anh em phải là những người đầu tiên được nghe công bố lời Thiên Chúa, nhưng vì anh em khước từ lời ấy, và tự coi mình không xứng đáng hưởng sự sống đời đời, thì đây chúng tôi quay về phía dân ngoại. 47 Vì Chúa truyền cho chúng tôi thế này: Ta sẽ đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân, để ngươi đem ơn cứu độ đến tận cùng cõi đất.”

48 Nghe thế, dân ngoại vui mừng tôn vinh lời Chúa, và tất cả những người đã được Thiên Chúa định cho hưởng sự sống đời đời, đều tin theo. 49 Lời Chúa lan tràn khắp miền ấy.

50 Nhưng người Do-thái sách động nhóm phụ nữ thượng lưu đã theo đạo Do-thái, và những thân hào trong thành, xúi giục họ ngược đãi ông Phao-lô và ông Ba-na-ba, và trục xuất hai ông ra khỏi lãnh thổ của họ. 51 Hai ông liền giũ bụi chân phản đối họ và đi tới I-cô-ni-ô. 52 Còn các môn đệ được tràn đầy hoan lạc và Thánh Thần.

 

Đáp ca: Tv 99,1-2.3.5 (Đ. c.3c)

Đ.Ta là dân Chúa, là đoàn chiên Người dẫn dắt.

1Hãy tung hô Chúa, hỡi toàn thể địa cầu,2phụng thờ Chúa với niềm hoan hỷ,
vào trước thánh nhan Người giữa tiếng hò reo.

Đ.Ta là dân Chúa, là đoàn chiên Người dẫn dắt.

3Hãy nhìn nhận Chúa là Thượng Đế,
chính Người dựng nên ta, ta thuộc về Người,
ta là dân Người, là đoàn chiên Người dẫn dắt.

Đ.Ta là dân Chúa, là đoàn chiên Người dẫn dắt.

5Bởi vì Chúa nhân hậu,
muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương,
qua bao thế hệ, vẫn một niềm thành tín.

Đ.Ta là dân Chúa, là đoàn chiên Người dẫn dắt.

 

Bài đọc 2: Kh 7,9.14b-17

Con Chiên sẽ chăn dắt và dẫn đưa họ tới nguồn nước trường sinh.

Bài trích sách Khải huyền của thánh Gio-an tông đồ.

9 Tôi là Gio-an, tôi thấy một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế. 14b Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên. 15 Vì thế, họ được chầu trước ngai Thiên Chúa, đêm ngày thờ phượng trong Đền Thờ của Người; Đấng ngự trên ngai sẽ căng lều của Người cho họ trú ẩn. 16 Họ sẽ không còn phải đói, phải khát, không còn bị ánh nắng mặt trời thiêu đốt và khí nóng hành hạ nữa. 17 Vì Con Chiên đang ngự ở giữa ngai sẽ chăn dắt và dẫn đưa họ tới nguồn nước trường sinh. Và Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ.

 

Tin mừng: Ga 10, 27-30

27 Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi.

28 Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi.

29 Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha.

30 Tôi và Chúa Cha là một.”

 

1. Suy niệm (TGM Giuse Nguyễn Năng)

Suy niệm: Bài Tin Mừng cho thấy Ðức Giêsu yêu thương và dùng hết quyền năng mà Cha thông ban để bảo vệ đoàn chiên, đó là những người nghe và đi theo Chúa. Họ thuộc về Chúa và không có sức lực nào kéo họ đi mất được, vì Ðức Giêsu luôn ở bên cạnh, che chở và họ được sống đời đời với Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã hy sinh chịu chết để cứu chúng con khỏi chết đời đời và ban lại cho chúng con ơn làm con Chúa. Chúa là Mục Tử nhân lành luôn dẫn dắt, quan phòng và sẵn sàng tha thứ khi chúng con lỗi lầm. Xin cho chúng con thấy được Chúa yêu thương chúng con vô cùng để chúng con luôn trung thành tin yêu Chúa. Amen.

Ghi nhớ: “Ta ban cho các chiên Ta được sống đời đời”.

 

2. Suy niệm (Lm. Carôlô Hồ Bạc Xái)

I. VÀI ĐIỂM CHỦ GIẢI

1. Đức Giêsu, Đấng chăn chiên lành

Bản văn Chúa nhật này quá ngắn, cần đưa trở lại văn mạch tổng thể một chút. Vào dịp lễ Lều, sau khi chữa một người mù bẩm sinh và anh ta bị trục xuất khỏi hội đường, Đức Giêsu tỏ ra là một “'Đấng chăn chiên đích thực", “hiến tặng đời mình cho đàn chiên. “ (Ga 10.1 I) .

Giờ đây chúng ta trở lại lễ Cung Hiến, lễ kỷ niệm hằng năm ngày cung hiến đền thờ và bàn thờ thời Giuđa Macabê. Đức Giêsu đi đi lại lại nơi hành lang Salômôn (nơi mà sau khi Chúa về trời, các môn đệ thường tụ họp, Cv 5,12) Những người Do thái – từ ngữ chỉ chung các thù địch của Đức Giêsu, trong Tin Mừng Gioan – tụ tập chung quanh Đức Giêsu (đúng ra là “vây quanh Người” 10,22). Tin Mừng ghi: “Lúc đó là mùa đông": (Ga 10,22); nói thế để từ chi tiết, chúng ta dễ nghĩ tới “sự băng giá” của lòng người theo thánh Augustinô sẽ viết sau này: “Nếu ông là Đấng Cứu thế hãy nói huỵch toẹt cho chúng tôi biết đi”.

Những người vây quanh không nắm rõ nội dung từ Cứu thế, nên Đức Giêsu không trực tiếp trả lời câu hỏi, Người kêu gọi thính giả suy nghĩ về những công việc của một vị Cứu thế, nhất là việc chữa người mù từ bẩm sinh mới đây. A. Marchadour giải thích: “Các phép lạ được coi như những dấu chỉ nhờ đó mà nhận ra Đấng Cứu thế” Rồi, Người tiếp tục đề tài người chăn chiên, hình ảnh truyền thống của Đấng Cứu thế dòng dõi Đavit; ở đây, Người nhấn mạnh đến những con chiên mà Chúa Cha trao phó cho Người.

2. Làm một với Chúa Cha.

Và bây giờ đề tài cho tới lúc này chưa đề cập tới lần nào: sự thân mật với Chúa Cha: Cha tôi và tôi, chúng tôi là một” Một khẳng định xác lập cội nguồn sứ mệnh của Đức Giêsu. Tình yêu của Chúa Cha, một tình yêu toàn bích bao bọc các con chiên đến nỗi không ai có thể cướp được một con nào. “Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha. “

Đối với người Do Thái, nói thế là quá quắt rồi. Phạm thượng! Ai lại dám xưng mình là Cứu thế và lại còn thân mật quá thế với Thiên Chúa. Họ lượm đá để ném Người. Họ nói: “ Ông chỉ là phàm nhân mà lại tự cho mình là Thiên Chúa”.

Tác giả Tin Mừng kết thúc: “Nhưng Người đã thoát khỏi tay họ”. Tác giả như muốn mời chúng ta đọc đoạn này dưới ánh sáng của cuộc tử nạn trên thập giá và sự Phục sinh từ cõi chết. Với ánh sáng ấy, chúng la sẽ khám phá ra Đức Giêsu Con Thiên Chúa, đã hoàn tất tới cùng sứ mệnh của mình bởi tình yêu đối với các con chiên thế nào; trên con đường Sự sống nào, Người muốn đẫn đưa những ai nghe tiếng Người đi theo Người; Mối tình hiệp thông yêu thương nào với Chúa Cha mà Người muốn dẫn đưa chúng ta tham dự vào!

 

3. Suy niệm (Lm. Giuse Đinh Lập Liễm)

 

4. Suy niệm (Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.)

Cầu cho ơn Thiên Triệu

 

Mục đích của đời người Kitô hữu

là phụng sự Thiên Chúa và phục vụ tha nhân,

qua đó, bản thân mình được phát triển.

Có nhiều con đường dẫn tới mục đích này.

Chúng ta không thể đi nhiều con đường cùng một lúc.

Người bạn trẻ bước vào tuổi trưởng thành

thấy mình đứng trước những lựa chọn.

Không phải chỉ là chọn trường, chọn nghề,

chọn người yêu, chọn nơi làm việc,

nhưng trước hết là chọn bậc sống.

Chúa muốn tôi theo bậc hôn nhân hay bậc tu trì?

Chúa muốn tôi lập gia đình, sống độc thân

hay làm linh mục, tu sĩ?

Tôi cần đặt cho mình những câu hỏi như thế,

vì đó là điều cần thiết cho hướng đi của đời tôi.

Khi chọn đúng bậc sống Chúa mời gọi,

tôi sẽ được hạnh phúc,

và làm cho nhiều người được hạnh phúc

Không nên so sánh các bậc sống với nhau.

Chỉ nên suy nghĩ xem,

với con người thực tế của tôi,

bao gồm những khả năng và giới hạn,

những khuynh hướng tự nhiên và hoàn cảnh gia đình,

Chúa muốn tôi sống bậc nào.

Các bậc sống đều tốt,

nhưng có bậc sống tốt hơn cho tôi.

Bậc sống tốt hơn và phù hợp với tôi hơn

sẽ là bậc sống giúp tôi phụng sự Chúa

và tha nhân hiệu quả hơn.

Chọn bậc sống là chọn con đường, chọn phương tiện.

Con đường đúng và phương tiện phù hợp

sẽ dễ dàng dẫn tôi đến mục đích của đời tôi.

Chọn bậc sống là chọn ơn gọi.

Có nhiều ơn gọi trong Giáo Hội:

ơn gọi làm linh mục hay tu sĩ,

ơn gọi sống thánh hiến giữa đời hay ơn gọi hôn nhân.

Ơn gọi nào cũng là một tiếng gọi từ Thiên Chúa,

nhưng bản thân tôi phải nghe được

tiếng gọi rất riêng tư Chúa dành cho tôi,

và quảng đại đáp trả.

Để nghe được tiếng gọi này,

tôi cần trầm lắng và cầu nguyện.

Để đáp lại tiếng gọi này,

tôi cần được tự do thanh thoát,

không bị ràng buộc bởi bất cứ thụ tạo nào.

Mỗi năm Giáo Hội dành một Chúa nhật

để cầu cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ.

Chúng ta cần nhìn nhân loại hôm nay

bằng cái nhìn của chính Đức Giêsu,

và để cho trái tim mình rung động như Ngài.

Đức Giêsu thấy đám đông, Ngài chạnh lòng thương

vì họ lầm than, vất vưởng

như bầy chiên không người chăn dắt”  (Mt 9,36).

Hôm nay đám đông ấy vẫn còn.

Đám đông gần 100 triệu người Việt chưa tin Chúa Giêsu.

Đám đông khổng lồ dân Châu Á chưa đón nhận Tin Mừng;

Đám đông các bạn trẻ ta vẫn gặp ngoài đường phố,

trong trường học, nơi sở làm;

họ chăm chỉ ngồi suốt ngày ở quán cà phê, chơi game

hay tất bật trước hàng núi công việc và dự tính.

Đám đông những người bệnh tật, túng nghèo, neo đơn,

những người thất vọng, bị bỏ rơi, bị phản bội,

đang cần được ai đó chia sẻ, cảm thông

và nói cho họ nghe ý nghĩa của đau khổ họ đang chịu.

Đám đông những người thành tâm thiện chí

đang khắc khoải trước những mầu nhiệm của đời người.

Hôm nay đám đông ấy vẫn còn

và đông hơn xưa.

Đám đông vẫn là một tiếng gọi, một lời mời

cấp bách và thiết tha.

Tiếng gọi ấy vang lên trong lòng tôi,

đụng đến những ước mơ bình thường của tôi,

đụng đến trái tim khép kín của tôi,

đụng đến sự an nhàn và tiện nghi của tôi.

Tiếng gọi âm thầm của đám đông trở thành tiếng Chúa.

Chúa vẫn kêu gọi tôi xuyên qua nỗi khổ của anh em.

Tôi có chạnh lòng thương như Ngài không?

Giáo Hội cầu nguyện cho ơn gọi làm linh mục, tu sĩ

là để đáp lại lời mời gọi của Đức Giêsu:

Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít.

Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt

sai thợ ra gặt lúa về” (Mt 9,37).

Ơn gọi sống đời thánh hiến là một hồng ân

Chúa tặng ban cho Giáo Hội,

để Giáo Hội tiếp tục sống và được sống dồi dào.

Chúng ta phải cầu xin để cánh đồng thế giới

không bao giờ thiếu những thợ gặt lành nghề,

tận tâm và tận tụy với công việc

mở mang nước Chúa khắp mặt địa cầu.

Bầu khí của thế giới hôm nay có vẻ không thuận lợi

cho việc cổ võ ơn gọi làm linh mục, tu sĩ.

Thế giới văn minh, với tiến bộ của khoa học kĩ thuật,

cho người ta tiện nghi và dạy người ta hưởng thụ.

Mối bận tâm của con người bị đóng khung ở đời này.

Tầm nhìn của con người

bị giới hạn bởi những nhu cầu trước mắt,

lắm khi lại là những nhu cầu giả tạo.

Con người sống trong ồn ào, căng thẳng, vội vã,

nên không có thời gian lắng đọng,

để nghe được tiếng Chúa

vang lên từ sâu thẳm lòng mình.

Con người sống dư thừa, thoải mái

nên ngại hy sinh để sống cho một lý tưởng.

Con người mang đầu óc thực dụng

nên không thấy được những giá trị tinh thần.

Con người xa lạ với niềm tin

nên không hiểu được con đường Thập giá.

Nhưng thế giới hôm nay, hơn bao giờ hết,

lại cần sự có mặt của những người hiến dâng.

Qua cuộc sống độc thân khiết tịnh,

họ cho thấy một trái tim biết yêu nồng nàn,

một thân xác được dành để phục vụ.

Qua cuộc sống thanh thoát khỏi vật chất tiền bạc,

họ cho thấy một kho tàng lớn lao trên trời,

chỉ kho tàng này mới làm họ mãn nguyện.

Qua cuộc sống từ bỏ mình trong vâng phục,

họ cho thấy mình đã được giải phóng

khỏi cái tôi ích kỷ hẹp hòi,

không còn bị giam hãm trong những dự định riêng tư,

nhưng được tự do sống theo ý Chúa.

Thế giới và Giáo Hội đang cần những con người

dám yêu như Đức Giêsu, dám sống như Đức Giêsu,

để Đức Giêsu không phải là một nhân vật quá khứ,

nhưng là Đấng đang sống, đang hoạt động,

đang cúi xuống thế gian đau khổ,

để xoa dịu, băng bó vết thương con người.

Cần có thật nhiều hình ảnh Giêsu trong thế giới,

vì có vô số đám đông đang đói,

đói được nghe Tin Mừng,

đói cơm bánh và tình thương.

Cần có thật nhiều Teresa Calcutta

cho những người nghèo và người hấp hối.

Cần có thật nhiều Têrêsa Hài Đồng

để truyền giáo bằng những lời cầu nguyện và hy sinh bé nhỏ.

Cần có thật nhiều đôi tay của các nữ tu

để săn sóc trẻ em khuyết tật và người phong.

Cần có thật nhiều đôi chân của Phanxicô Xavier

để ra đi loan báo Tin Mừng cho khắp Á Châu.

Đồng lúa chín vàng, mênh mông, chờ người gặt hái.

Biển cả bao la đang vẫy gọi các bạn trẻ ra khơi.

Chúng ta hãy cầu nguyện cho những thanh niên thiếu nữ

đang quảng đại bước theo một tiếng gọi từ trên cao.

Ước gì hạt giống Chúa đã gieo trong lòng họ

được nảy mầm và sinh nhiều hoa trái.

Ước gì mỗi gia đình, mỗi giáo xứ

trở nên nơi sản sinh và nuôi dưỡng biết bao ơn gọi.

 

Câu hỏi gợi ý

1.  Theo ý bạn, thế giới hôm nay có cần sự hiện diện và hoạt động của các linh mục,  tu sĩ không? Hãy chia sẻ về một linh mục hay nữ tu có ảnh hưởng lớn trên đời bạn.

2. Theo bạn, Giáo Hội phải làm gì để có nhiều bạn trẻ hăng hái đáp lại tiếng Chúa, sống ơn gọi linh mục, nữ tu?

3. Theo bạn, làm sao biết mình được Chúa mời gọi để trở nên một linh mục hay nữ tu?

Lời nguyện

Lạy Cha là người chủ ruộng tốt lành,

đồng lúa đã chín vàng chờ ngày gặt hái.

Xin Cha sai những người thợ lành nghề và tận tụy

đến làm việc trong cánh đồng bao la của Cha.

Xin Cha gieo vào lòng các bạn trẻ hôm nay

những ứơc mơ lón lao, những lý tưởng cao cả.

Xin cho họ

biết xây dựng hạnh phúc và tương lai của mình

bằng cách yêu tha nhân với trái tim rộng mở.

Ươc gì họ nghe được tiếng kêu của người bị áp bức,

cảm được cơn đói khát Lời Chúa và tình thương,

thấy được những mất mát của bao người đau khổ,

và chạm đến sự trống vắng của tâm hồn lạc hướng.

Xin Cha sai Thánh Thần đến với các bạn trẻ

để họ quảng đại đáp lại tiếng gọi của Chúa Giesu,

sống như Ngài đã sống

và tiếp tục làm những gì

Ngài đã làm trên trần gian.

Cũng xin Cha

gìn giữ gia đình và giáo xứ chúng con,

thanh lọc bầu khí của trường học và xã hội,

để tất cả trở thành những môi trường tốt

giúp các bạn trẻ dễ dàng tìm gặp ý Cha.

Amen.

5. Suy niệm (song ngữ)

Bài Đọc I: Tông Đồ CV 5,27-32.40-41
II: Khải Huyền 5,11-14

4th Sunday of Easter
Reading I: Acts 13:14,43-52
II: Rev 7:9,14-17

 

Gospel
John 10:27-30

27 My sheep hear my voice, and I know them, and they follow me;

28 and I give them eternal life, and they shall never perish, and no one shall snatch them out of my hand.

29 My Father, who has given them to me, is greater than all, and no one is able to snatch them out of the Father's hand.

30 I and the Father are one."

Phúc Âm
Gioan 10,27-30

27 Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Chiên Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta.

28 Ta cho chúng được sống đời đời; chúng sẽ không bao giờ hư mất, và không ai có thể cướp được chúng khỏi tay Ta.

29 Điều mà Cha Ta ban cho Ta, thì cao trọng hơn tất cả, và không ai có thể cướp được khỏi tay Cha Ta.

30 Ta và Cha Ta là một".

Interesting Details

· The context. Jesus was at the temple in the winter, at the feast of Hanukkah, which celebrated the reconsecration of the temple in 164 BC after a Jewish revolt against the Syrian domination. In v. 24 of this chapter, the Jews asked whether Jesus was the Messiah, meaning whether he would deliver them from foreign dominion again. What Jesus said here did not satisfy them, so they wanted to stone him (v. 31).

· Shepherd was a title commonly used for the king or ruler of the people in ancient Mesopotamia and also in Israel. God Himself is called the Shepherd of Israel (Gen. 48:15, Ps. 28:9, etc.)

· "My sheep hear my voice" (v. 27). Few people had their own sheep-pen, so different shepherds put their sheep together in the same pen each evening. Next morning, each shepherd would call his own sheep.

· "I give them eternal life" (v. 28). Jesus is a special shepherd. Not only he knows and feeds his sheep, but he also gives them eternal life; not only a life, but "have [life] to the full" (Jn 10:10).

· "From my Father's hand no one can snatch away" (v. 29). This supreme power shows that the Father is God, because the souls are in God's hand (Wisdom 3:1) and no one can snatch them from God's hand (Isaiah 43:13). So Jesus is the Son of God. Furthermore, he is also God, and has the same power to protect souls.

· "The Father and I are one" (v. 30). This short verse expresses clearly he unity of power and operation, and led to the 4th-century Church doctrine of one divine nature in the Trinity.

· The unity in verse 30 also binds all people together: "that they may be one, even as we (Jn 17:11)

Chi Tiết Hay

· Bấy giờ là mùa đông, Đức Giêsu ở trong đền thờ vào dịp kỵ niệm lễ Cung Hiến Đền Thờ. Lễ này bắt nguồn từ cuộc nổi dậy chiến thắng của dân Do thái chống lại sự đô hộ của người Syria xảy ra hồi năm 164 trước Tây Lịch. Trong câu 24 của chương này, người Do Thái hỏi Đức Giêsu phải chăng Ngài là Đấng Mêsia, nghiã là Ngài có phải là người sẽ giải thoát họ khỏi ách nô lệ hay chăng. Lời giải đáp của Đức Giêsu ở đây không làm cho họ thoả mãn nên họ định ném đá Ngài (c.31).

· Người chăn chiên là một danh hiệu thường được dùng cho vua hoặc lãnh tụ của dân vùngMesopotamia xưa kia và cả Do Thái nữa. Thiên Chúa cũng được gọi là Chủ chiên của dân Do Thái (Sáng Thế 48:15, TV 28:9, vv.)

· "Chiên Ta thì nghe tiếng Ta" (c.27). Ít người chăn chiên có một chuồng chiên riêng của mình, họ thường chung nhau nhốt chiên vào một chỗ vào buổi tối. Sáng hôm sau, mỗi người đến gọi riêng những con chiên của mình ra.

· "Ta cho chúng được sống đời đời" (c.28). Đức Giêsu là một người chăn chiên đặc biệt. Không những nuôi nấng và biết con chiên của mình, Ngài còn cho chúng sự sống đời đời; không phải chỉ một cuộc sống, nhưng là "cuộc sống dồi dào" (10:10).

· "Không ai có thể cướp được khỏi tay Cha Ta" (c.29). Sức mạnh tuyệt đối này trong Kinh Thánh Cựu Ước dành riêng cho Thượng Đế, như trong câu mọi linh hồn đều ở trong bàn tay Chúa (Khôn Ngoan 3:1) và không ai cướp được chúng khỏi bàn tay Chúa (Isaia 43:13). Vậy Đức Giêsu là Con Thiên Chúa. Hơn nữa, Ngài cũng là Thiên Chúa, và cũng có sức mạnh như thế để bảo vệ mọi linh hồn.

· "Ta và Cha Ta là một" (c.30). Câu văn ngắn này nói một cách rõ ràng sự hiệp nhất trong quyền năng và hành động, và từ đó Giáo Hội đã ban bố tín điều Chúa Ba Ngôi.

· Sự hiệp nhất, trong câu 30, cũng nối kết mọi ngưòi lại với nhau: "để họ nên một như chúng ta" (17:11).

One Main Point

The Trinity binds us together in love and gives us a full, eternal life.

Một Điểm Chính

Chúa Ba Ngôi nối kết chúng ta lại trong tình thương và cho chúng ta sự sống dồi dào và vĩnh cửu.

Reflections

1. Do I listen to the Lord's call so that I can follow Him and he can feed me?

2. Looking at my life, do I see how the Lord has fed and led me?

3. Am I united with all people, rich and poor, in all nations? Why, or why not?

Suy Niệm

1. Tôi có lắng nghe lời mời gọi của Chúa để có thể theo Ngài và nhờ đó được Ngài nuôi sống?

2. Nhìn lại cuộc sống của tôi, tôi có nhận ra Chúa đang nuôi nấng và dẫn dắt tôi chăng?

3. Tôi có hợp nhất được với mọi người, giàu cũng như nghèo, không phân biệt quốc gia? Lý do tại sao?

 

 

Tag:

2022-05-08

Lời Chúa Hôm Nay
Đọc Kinh Sáng
Lịch Công Giáo