Lời Chúa Ngày 21/08/2022: Chúa nhật 21 Thường niên năm C (Lc 13,22-30)

Lời Chúa Là Ngọn Đèn Soi Con Bước

"Là Ánh Sáng Chỉ Đường Con Đi"

Lời Chúa Ngày 21/08/2022: Chúa nhật 21 Thường niên năm C (Lc 13,22-30)

Lời Chúa Ngày 21/08/2022: Chúa nhật 21 Thường niên năm C (Lc 13,22-30)

Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.

Bài đọc 1: Is 66, 18-21

Người ta cũng sẽ đưa tất cả những anh em các ngươi thuộc mọi dân tộc về.

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a.

18 Đức Chúa phán như sau: Ta biết rõ việc làm và ý định của chúng, Ta sẽ đến tập họp mọi dân tộc và mọi ngôn ngữ; họ sẽ đến và được thấy vinh quang của Ta. 19 Ta sẽ đặt giữa họ một dấu hiệu và sai những kẻ sống sót của họ đến các dân tộc: Tác-sít, Pút, Lút, là những dân thạo nghề cung nỏ, đến dân Tu-van, Gia-van, đến những hải đảo xa xăm chưa hề được nghe nói đến Ta và chưa hề thấy vinh quang của Ta. Họ sẽ loan báo vinh quang của Ta giữa các dân tộc. 20 Đức Chúa phán: giống như con cái Ít-ra-en mang lễ phẩm trên chén dĩa thanh sạch đến Nhà Đức Chúa, người ta cũng sẽ đưa tất cả những anh em các ngươi thuộc mọi dân tộc về làm lễ phẩm tiến dâng Đức Chúa - đưa bằng ngựa, xe, võng cáng, lừa và lạc đà - về trên núi thánh của Ta là Giê-ru-sa-lem. 21 Và cả trong bọn họ, Ta sẽ chọn lấy một số làm tư tế, làm thầy Lê-vi - Đức Chúa phán như vậy.

 

Đáp ca: Tv 116, 1.2 (Đ. Mc 16, 15)

Đ.Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, mà loan báo Tin Mừng.

1Muôn nước hỡi, nào ca ngợi Chúa,
ngàn dân ơi, hãy chúc tụng Người !

Đ.Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, mà loan báo Tin Mừng.

2Vì tình Chúa thương ta thật là mãnh liệt,
lòng thành tín của Người bền vững muôn năm.

Đ.Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, mà loan báo Tin Mừng.

 

Bài đọc 2: Hr 12, 5-7.11-13

Chúa thương ai thì mới sửa dạy kẻ ấy.

Bài trích thư gửi tín hữu Híp-ri.

5 Thưa anh em, anh em đã quên lời khuyên nhủ được nói với anh em như với những người con: “Con ơi, đừng coi nhẹ lời Chúa sửa dạy, chớ nản lòng khi Người khiển trách. 6 Vì Chúa thương ai thì mới sửa dạy kẻ ấy, và có nhận ai làm con thì Người mới cho roi cho vọt.”

7 Anh em hãy kiên trì để cho Thiên Chúa sửa dạy. Người đối xử với anh em như với những người con. Thật vậy, có đứa con nào mà người cha không sửa dạy ?

11 Ngay lúc bị sửa dạy, thì chẳng ai lấy làm vui thú mà chỉ thấy buồn phiền. Nhưng sau đó, những người chịu rèn luyện như thế sẽ gặt được hoa trái là bình an và công chính. 12 Bởi vậy, hãy làm cho những bàn tay bủn rủn, những đầu gối rã rời, nên mạnh mẽ. 13 Hãy sửa đường cho thẳng mà đi, để người què khỏi trật bước và hơn nữa, còn được chữa lành.

 

Tin mừng: Lc 13, 22-30

22 Khi ấy, trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi ngang qua các thành thị và làng mạc mà giảng dạy. 23 Có kẻ hỏi Người: “Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?” Người bảo họ: 24 “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được.

25 “Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa và nói: ‘Thưa ngài, xin mở cho chúng tôi vào!’, thì ông sẽ bảo anh em: ‘Các anh đấy ư  Ta không biết các anh từ đâu đến!’ 26 Bấy giờ anh em mới nói: ‘Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi.’ 27 Nhưng ông sẽ đáp lại: ‘Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính!’

28 “Bấy giờ anh em sẽ khóc lóc nghiến răng, khi thấy các ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp cùng tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi ra ngoài. 29 Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.

30 “Và kìa có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót.”

 

1. Suy niệm (TGM Giuse Nguyễn Năng)

Suy niệm: Trong cuộc chiến đấu nào cũng có gian nan và đau khổ. Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa muốn dạy chúng ta điều gì ? Cửa hẹp tượng trưng sự gian nan khốn khó. Cuộc chiến càng cam go, chiến thắng càng vẻ vang. Ðể được thế, người chiến sĩ phải chiến đấu cách anh dũng, dám hy sinh, dám giao tranh để dành phần thắng. “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”. Với một tinh thần bất khuất, một ý chí kiên cường, họ mới trở nên người hùng của dân tộc.

Cũng vậy, để chiếm được Nước Trời, để được cứu rỗi, chúng ta phải chiến đấu với bản thân mình, phải từ bỏ và phải đánh chết đi những dục vọng, những thói xấu trong chúng ta.

Cầu nguyện: Lạy Cha, xin giải thoát chúng con khỏi sức nặng đang đề nén chúng con. Chúng con không thể đón nhận Ơn Cứu Ðộ, nếu chúng con không sớm biến đổi, không chết đi cho mình. Nếu chúng con không cảnh tỉnh, chúng con sẽ phải tủi nhục biết bao khi các gái điếm, kẻ trộm, dân ngoại,... vào nước Cha, còn chúng con bị đuổi ra ngoài mà vào nơi bất hạnh đời đời. Xin Cha thương chúng con vì Danh Ðức Giêsu Kitô Con Cha, Chúa chúng con. Amen.

Ghi nhớ: “Người ta sẽ từ đông chí tây đến dự tiệc trong nước Chúa”.

 

2. Suy niệm (Lm. Carôlô Hồ Bạc Xái)

A- Phân tích (Hạt giống...)

1. c.23: Câu hỏi mà một người kia đặt ra cho Chúa Giêsu phản ánh quan tâm của người Do Thái đương thời về số lượng những kẻ được cứu.

Khi đặt vấn đề dựa theo số lượng, người ta sẽ có thái độ không thích hợp: nếu mọi người đều được cứu thì thái độ sẽ là ỷ lại; còn nếu có một số nhỏ được cứu thì thái độ sẽ là chán nản, cố gắng làm chi cho uổng công.

2. c.24: Chúa Giêsu không trả lời thẳng câu hỏi. Người ta hỏi về số lượng. Ngài trả lời về cách thức làm sao cho mình được ở trong số lượng những kẻ được cứu ấy, đó là phải cố gắng, diễn tả bằng hình ảnh “đi qua cửa hẹp”.

- “Đi qua”: Động từ “qua” diễn ta sự thay đổi cách sống. Có rất nhiều người đứng trước cái cửa hẹp ấy, nhưng chỉ những ai biết “đi qua” (thay đổi cách sống) thì mới vào nhà được.

- “Cửa hẹp” diễn ta sự cố gắng. Muốn vào Nước Trời thì phải cố gắng nhiều (và khó khăn như lạc đà chui qua lỗ kim: x. Mt 19, 24; Mc 10, 25; Lc 18, 25).

B- Suy gẫm (... nẩy mầm)

1. Một cặp vợ chồng trẻ nọ chia sẻ cho nhau nghe ước muốn có được một ngôi nhà khang trang. Một nhà tỉ phú tình cờ theo dõi câu chuyện. Với tất cả nghiêm chỉnh, ông đề nghị với họ: nếu cô vợ chịu ngủ với ông một đêm, ông sẽ tặng họ một triệu mỹ kim. Hai vợ chồng đồng ý. Nhưng khi người vợ lên đường đến với nhà tỉ phú thì người chồng cũng bắt đầu hối hận. Nhưng đã quá muộn. Sau một đêm để có một triệu mỹ kim, hai vợ chồng đã tan vỡ. Con đường dễ dãi là con đường dẫn tới hư mất. Sự thành đạt thường không đến cách ngẫu nhiên, mà là kết quả của những cố gắng và kiên nhẫn lâu dài. (Trích: Mỗi ngày một tin vui)

2. Chịu ảnh hưởng của nền văn minh hưởng thụ, người thời nay có khuynh hướng làm cho mọi việc thành thoải mái dễ chịu, kể cả việc sống đạo. Thí dụ: trong nhà thờ ghế phải rộng và êm, phải có quạt máy, cha phải giảng ngắn. Những lời nhắc nhở của ĐGH về hôn nhân bất khả li, về luật cấm phá thai, về độc thân Linh mục… bị coi là chói tai nên không được đáp ứng. Cách sống đạo như thế không phải là đi qua cửa hẹp. Thánh Phaolô đã so sánh cuộc sống tín hữu như một cuộc chạy đua: để đạt huy chương, người lực sĩ nào cũng phải dày công khổ luyện.

3. Chúa Giêsu nói với dân chúng: “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào.” (Lc 13, 24)

Đậu tốt nghiệp hạng ưu, thằng nhóc nó vui mừng hớn hở về báo tin cho tôi. Tôi đã đọc được niềm vui trong lòng nó, tôi tự nhủ rằng: “Cậu tú nhà tôi đậu được thủ khoa cũng đáng”, bao công lao thức khuya dậy sớm “dùi mài kinh sử”, nó còn phải giã từ cả sân cỏ: không đá banh, không patin, cũng không bén mảng đến hồ bơi, nó bỏ hết những cuộc chơi.

Từ đó tôi nghiệm ra rằng thành đạt là kết quả của những cố gắng lâu dài mà con đường dẫn đến không dễ dàng, đòi hỏi nhiều hy sinh và phấn đấu. Con đường tiến về quê trời cũng vậy, đòi hỏi tôi lựa chọn đi qua cửa hẹp. Đó chính là điều Chúa Giêsu mời gọi hôm nay, như chính Ngài đã lựa chọn con đường của thập giá.

Lạy Chúa! Mỗi ngày trong cuộc sống của con, xin cho con biết chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào Nước Trời. (Hosanna)

 

3. Suy niệm (Lm. Giuse Đinh Lập Liễm)

 

4. Suy niệm (Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.)

VÀO QUA CỬA HẸP

Cuộc sống đời này dù dài mấy cũng có lúc chấm dứt.

Con người không chỉ đặt câu hỏi mình từ đâu đến,

mà còn đặt câu hỏi mình sẽ đi đâu.

Cả người vô tín cũng không thể tránh câu hỏi này.

Có người coi cái chết là dấu chấm hết,

nhưng có nhiều người tin vào thế giới mai sau.

Cuộc sống đời này chỉ là phù du tạm bợ.

Sống gửi thác về, sinh ký tử quy.

Cuộc sống vĩnh hằng sau cái chết mới đáng kể.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, một người hỏi Đức Giêsu:

“Phải chẳng chỉ ít người được cứu độ?” (Lc 13, 23).

Có vẻ anh sợ mình không nằm trong số ít đó.

Đức Giêsu đã không trả lời ít hay nhiều,

Ngài chỉ nói vào Nước Thiên Chúa là chuyện không dễ.

Đơn giản là vì cửa vào khá hẹp.

Phải nỗ lực phấn đấu mới len vào được.

Như thế được cứu độ vừa là một ơn lớn của Chúa,

vừa đòi ta phải cố gắng sống xứng đáng với ơn đó.

Có người nghĩ rằng vì Chúa là Đấng nhân lành

nên chẳng có hỏa ngục, chẳng ai phải chịu luận phạt.

Người ta quên rằng ông chủ chỉ nói với người đầy tớ:

“Hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành…

hãy vào hưởng niềm vui của chủ ngươi (Mt 25, 21),

sau khi anh đã vất vả làm ăn và sinh lợi gấp đôi số bạc.

Chính Con Thiên Chúa chỉ vinh quang vào Nước Cha

sau khi đã đi đường thánh giá dẫn đến cái chết.

Chẳng vị thánh nào cả đời đi theo Chúa trên cỏ xanh.

Thiên đàng là nơi của người chiến thắng sau khi chiến đấu.

Có nhiều người tìm cách vào mà không được (x. Lc 13, 24).

Chúng ta không rõ tại sao có những người đứng ở ngoài

khi chủ nhà đã đứng dậy và khóa cửa (Lc 13, 25).

Bây giờ không phải chỉ là cửa hẹp, mà là cửa đóng.

Không phải chỉ khó vào, mà còn không thể vào được.

Cửa vẫn đóng, bất chấp những tiếng gõ cửa và năn nỉ:

“Thưa Ngài, xin mở cho chúng tôi.”

Tiếng đáp lạnh lùng từ ông chủ nhà bên trong:

“Ta không biết các anh từ đâu đến!” (Lc 13, 25).

Ta chỉ mở cửa cho người mà Ta biết rõ gốc gác thôi.

Người đứng ngoài muốn cho chủ nhà biết

mình là người hết sức thân thiết gần gũi với ông:

“Chúng tôi đã từng ăn uống trước mặt ngài,

và Ngài cũng từng giảng dạy trên đường phố chúng tôi.”

Chúng tôi đã thông hiệp với Ngài trên bàn ăn,

và đã nhiều lần nghe các bài giảng của ngài.

Hy vọng ngài nhận ra chúng tôi là người Ngài quen biết.

Hy vọng ngài mau mau mở cửa cho chúng tôi.

Tiếc thay, lời từ chối được lặp lại quyết liệt hơn trước:

“Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi!

hỡi tất cả những kẻ làm điều bất chính” (Lc 13, 27).

Vào ngày tận thế, một tín hữu đã dự tiệc Thánh Thể,

đã nghe giảng Lời Chúa, vậy mà Chúa vẫn không nhận ra.

Chúa không nhận ra, không mở cửa, vì họ làm điều bất chính.

Sống chính trực là điều kiện cần để được vào dự tiệc.

Có những người từ đông tây nam bắc được vào.

Họ có thể là người chưa biết đến Tin Mừng của Đức Kitô

nhưng lại thành tâm tìm kiếm Thiên Chúa.

Nhờ ơn thánh, họ cố gắng sống theo tiếng lương tâm.

Những người đó vẫn có thể đạt được ơn cứu độ (x. LG 16).

Khi được vào thiên đàng, chúng ta sẽ hết sức ngạc nhiên,

vì gặp ở đây những người mà chúng ta không ngờ.

Lập tức, chúng ta hiểu được rằng

Thiên Chúa là Đấng vừa công bằng, vừa đầy thương xót.

LỜI NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu,

Ai cũng thích đi trên đường rộng rãi thênh thang.

Đường hẹp là đường chẳng ai muốn đi.

Vậy mà Chúa lại bảo chúng con đi vào con đường hẹp.

Đường hẹp là đường Cha chọn cho Chúa,

cũng là đường Chúa chọn đi suốt đời.

Dù là Con Thiên Chúa,

Chúa đã sống phận người như chúng con.

sống nghèo, nay đây mai đó, bữa đói bữa no,

và chết nghèo, trần trụi trên thập giá như một tử tội.

Khi theo Chúa nghiêm túc,

Chúng con nhận ra những đòi hỏi của Chúa.

Chúng con không thể vừa chọn Chúa

vừa chọn thế gian, với những thần tượng của nó.

Chúng con không thể vừa muốn sống theo ý Chúa,

vừa chiều theo khuynh hướng tự nhiên.

Xin cho con chọn đi đường hẹp,

vì biết đó là đường dẫn đến sự sống.

Xin cho con vui sướng

khi đi trên Đường mang tên Giêsu,

vì đó là Đường duy nhất dẫn đến Thiên Chúa Cha. Amen.

 

5. Suy niệm (song ngữ)

Bài Đọc I: Isaia 66, 18-21
II: Do Thái 12, 5-7.11-13

21st Sunday in Ordinary Time
Reading I: Isaiah 66:18-21
II: Hebrews 12:5-7, 11-13

Gospel
Luke 13:22-30

22 Jesus passed through towns and villages, teaching as he went and making his way to Jerusalem.

23 Someone asked him, “Lord, will only a few people be saved? He answered them,

24 Strive to enter through the narrow gate, for many, I tell you, will attempt to enter but will not be strong enough.

25 After the master of the house has arisen and locked the door, then will you stand outside knocking and saying, ‘Lord, open the door for us. He will say to you in reply, ‘I do not know where you are from.

26 And you will say, ‘We ate and drank in your company and you taught in our streets.

27 Then he will say to you, ‘I do not know where (you) are from. Depart from me, all you evildoers!

28 And there will be wailing and grinding of teeth when you see Abraham, Isaac, and Jacob and all the prophets in the kingdom of God and you yourselves cast out.

29 And people will come from the east and the west and from the north and the south and will recline at table in the kingdom of God.

30 For behold, some are last who will be first, and some are first who will be last.

Phúc Âm
Luca 13, 22-30

22 Khi ấy, Chúa Giêsu rảo qua các đô thị và làng mạc, vừa giảng dạy vừa đi về Giêrusalem.

23 Có kẻ hỏi Người rằng: Lạy Thầy, phải chăng chỉ có một số ít sẽ được cứu độ? Nhưng Người phán cùng họ rằng:

24 Các ngươi hãy cố gắng vào qua cửa hẹp, vì Ta bảo các ngươi biết: nhiều người sẽ tìm vào mà không vào được.

25 Khi chủ nhà đã vào và đóng cửa lại, thì lúc đó các ngươi đứng ngoài mới gõ cửa mà rằng: Thưa ngài, xin mở cửa cho chúng tôi. Chủ sẽ trả lời các ngươi rằng: Ta không biết các ngươi từ đâu tới.

26 Bấy giờ các ngươi mới nói rằng: Chúng tôi đã ăn uống trước mặt ngài và ngài đã giảng dạy giữa các công trường chúng tôi.

27 Nhưng chủ sẽ trả lời các ngươi rằng: Ta không biết các ngươi tự đâu mà tới, hỡi những kẻ làm điều gian ác, hãy lui ra khỏi mặt ta.

28 Khi các ngươi sẽ thấy Abraham, Isaac, Giacóp và tất cả các tiên tri ở trong nước Thiên Chúa, còn các ngươi bị loại ra ngoài, nơi đó các ngươi sẽ khóc lóc nghiến răng.

29 Và người ta sẽ từ đông chí tây, từ bắc chí nam đến dự tiệc trong nước Thiên Chúa.

30 Phải, có những người sau hết sẽ trở nên trước hết và những người trước hết sẽ nên sau hết.

Interesting Details

  • (v.22) By going to Jerusalem, Jesus is faithful to his mission: fulfilling his Fathers will even when that means suffering and death. He also instructs his disciples on the various dimensions of the Christian way.
  • (v.23) ... a few people be saved. Jesus changes the focus from the number of people who will be saved to who will be saved: anyone who enters through the narrow gate.
  • (v.24) strive to enter indicates both the effort on the part of those seeking salvation and the judgment that not all will achieve their goal.
  • Narrow gate. Jesus himself is the gate (see John 10:7). We are saved by identifying ourselves with Jesus even if that means we must die to ourselves.
  • (v.25) The narrowness of the door is not the only obstacle, time is also critical: After the master of the house has arisen and locked the door. Then no one, not a few (23) not many (24) and not you (25) will be able to enter.
  • strong enough. Strength here is not the physical strength to push open a heavy gate but the spiritual strength to remain faithful to our call to discipleship and follow Jesus to Jerusalem.
  • (v.27) Disciple of Jesus demands more than superficial acquaintance with him and his teachings. It means we must share in his life, take up his mission to die and rise with him.
  • (v.29) The Kingdom of God is seen as a banquet. Those who do not want to commit themselves to Jesus teachings find themselves on the outside. In his generosity, God opens the banquet to all peoples, from the east and the west.
  • (v.30) Becoming last is a metaphor for dying to self, to enter through a narrow gate. This is what Jesus asks that the first become the last.

Chi Tiết Hay

  • (c.22) Lên Giêrusalem, đối với Chúa Giêsu có nghiã là đi để thực thi thánh ý của Cha, mặc dù đó là chịu cực hình và chịu chết. Chúa Giêsu cũng dùng dịp này để dạy dỗ các môn đệ cách sống của một Kitô hữu.
  • (c.23) ... chỉ có một số ít sẽ được cứu độ?. Chúa Giêsu khi trả lời câu hỏi này đã chuyển sự chú ý từ con số người được cứu rỗi sang việc chú ý vào ai là người sẽ được cứu rỗi: những ai biết đi vào qua cửa hẹp.
  • (c.24) cố gắng vào nói lên hai điều: thứ nhất là sự cố gắng phải có của những ai muốn được cứu rỗi, thứ hai nói lên sự việc không phải tất cả mọi người sẽ đạt được mục đích này.
  • Cửa hẹp. Chúa Giêsu cũng chính là cửa (xem Gioan 10, 7). Chúng ta được cứu rỗi do chấp nhận bước theo Chúa Giêsu mặc dù phải chết cho chính mình.
  • (c.25) Không phải chỉ có sự chật hẹp của khung cửa vào là chướng ngại phải vượt qua mà thôi, nhưng thời gian cũng là yếu tố quan trọng: Khi chủ nhà đã vào và đóng cửa lại thì không ai, dù là ít người (23) hoặc nhiều người (25) và ngay cả anh em nữa (25) cũng sẽ không vào được.
  • Nhiều người sẽ tìm vào mà không vào được ở đây không phải là sức lực thể lý nhưng là sức mạnh tâm linh để trung thành với ơn gọi làm môn đệ và bước theo Chúa Giêsu lên Giêrusalem.
  • (c.27) Làm môn đệ của Chúa Giêsu đòi hỏi nhiều hơn là chỉ biết Ngài và những lời giáo huấn của Ngài, nhưng đòi hỏi ta phải cùng chia sẻ cuộc sống, sứ mạng để cùng chết và cùng phục sinh với Ngài.
  • (c.29) Vương Quốc của Thiên Chúa được ví như một yến tiệc. Những ai không muốn cam kết sống theo giáo huấn của Chúa Giêsu sẽ bị để đứng bên ngoài. Nhưng do lòng nhân từ của Thiên Chúa, tất cả mọi người từ Đông-Tây-Nam-Bắc nếu chấp nhận, đều được mời gọi.
  • (c.30) Là người đứng chót hết nghiã là biết chết đi cho chính mình, biết đi qua cửa hẹp mà vào. Đây là điều Chúa Giêsu mời gọi những người đứng đầu hãy xuống hàng chót.

One Main Point

We gain eternal salvation by being faithful disciples, by dying to ourselves and following Jesus to Jerusalem.

Một Điểm Chính

Muốn được cứu rỗi chúng ta cần trở nên những môn đệ trung tín sẵn lòng chết đi cho chính mình và cùng bước theo Chúa Giêsu lên Giêrusalem.

Reflections

1. To strive to enter through a narrow gate, what changes do I need to make in my life that I have been putting off?

2. In what way am I called to become last?

Suy Niệm

1. Để tranh đấu mà qua được cửa hẹp tôi cần thay đổi những gì trong cuộc sống?

2. Tôi được mời gọi trở nên bé nhỏ trong phương diện nào.

 

 

Tag:

2022-08-21

Lời Chúa Hôm Nay
Đọc Kinh Tối
Lịch Công Giáo