Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?
Bài đọc 1: 2 V 5, 14-17
Ông Na-a-man trở lại gặp người của Thiên Chúa và tuyên xưng Đức Chúa.
Bài trích sách các Vua quyển thứ hai.
14 Thời ấy, ông Na-a-man, tướng chỉ huy quân đội của vua nước A-ram, mắc bệnh phong hủi. Vậy ông xuống dìm mình bảy lần trong sông Gio-đan, theo lời ông Ê-li-sa, người của Thiên Chúa. Da thịt ông lại trở nên như da thịt một trẻ nhỏ. Ông đã được sạch.
15 Cùng với đoàn tuỳ tùng, ông trở lại gặp người của Thiên Chúa. Ông vào, đứng trước mặt ông ấy và nói: “Nay tôi biết rằng: trên khắp mặt đất, không đâu có Thiên Chúa, ngoại trừ ở Ít-ra-en. Bây giờ, xin ngài vui lòng nhận món quà của tôi tớ ngài đây.” 16 Ông Ê-li-sa nói: “Có Đức Chúa hằng sống là Đấng tôi phụng sự, tôi thề sẽ không nhận gì cả.” Ông Na-a-man nài ép ông nhận, nhưng ông vẫn từ chối. 17 Ông Na-a-man nói: “Nếu ngài từ chối, thì xin cho phép tôi tớ ngài đây mang về một số đất vừa sức hai con lừa chở được, vì tôi tớ ngài sẽ không còn dâng lễ toàn thiêu và hy lễ cho thần nào khác ngoài Đức Chúa.”
Đáp ca: Tv 97, 1.2-3ab.3cd-4 (Đ. x. c.2)
Đ.Chúa đã mặc khải ơn Người cứu độ trước mặt chư dân.
1Hát lên mừng Chúa một bài ca mới,
vì Người đã thực hiện bao kỳ công.
Người chiến thắng nhờ bàn tay hùng mạnh,
nhờ cánh tay chí thánh của Người.
Đ.Chúa đã mặc khải ơn Người cứu độ trước mặt chư dân.
2Chúa đã biểu dương ơn Người cứu độ,
mặc khải đức công chính của Người trước mặt chư dân;3abNgười đã nhớ lại ân tình và tín nghĩa
dành cho nhà Ít-ra-en.
Đ.Chúa đã mặc khải ơn Người cứu độ trước mặt chư dân.
3cdToàn cõi đất này đã xem thấy
ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.4Tung hô Chúa, hỡi toàn thể địa cầu,
mừng vui lên, reo hò đàn hát.
Đ.Chúa đã mặc khải ơn Người cứu độ trước mặt chư dân.
Bài đọc 2: 2 Tm 2, 8-13
Nếu ta kiên tâm chịu đựng, ta sẽ cùng hiển trị với Đức Ki-tô.
Bài trích thư thứ hai của thánh Phao-lô tông đồ gửi ông Ti-mô-thê.
8 Anh thân mến, anh hãy nhớ đến Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã sống lại từ cõi chết, Đấng xuất thân từ dòng dõi Đa-vít, như tôi vẫn nói trong Tin Mừng tôi loan báo. 9 Vì Tin Mừng ấy, tôi chịu khổ, tôi còn phải mang cả xiềng xích như một tên gian phi. Nhưng lời Thiên Chúa đâu bị xiềng xích! 10 Bởi vậy, tôi cam chịu mọi sự, để mưu ích cho những người Thiên Chúa đã chọn, để họ cũng đạt tới ơn cứu độ trong Đức Ki-tô Giê-su, và được hưởng vinh quang muôn đời.
11 Đây là lời đáng tin cậy:
Nếu ta cùng chết với Người,
ta sẽ cùng sống với Người.
12Nếu ta kiên tâm chịu đựng,
ta sẽ cùng hiển trị với Người.
Nếu ta chối bỏ Người, Người cũng sẽ chối bỏ ta.
13Nếu ta không trung tín,
Người vẫn một lòng trung tín,
vì Người không thể nào chối bỏ chính mình.
Tin mừng: Lc 17, 11-19
11 Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi qua biên giới giữa hai miền Sa-ma-ri và Ga-li-lê.
12 Lúc Người vào một làng kia, thì có mười người phong hủi đón gặp Người. Họ dừng lại đằng xa 13 và kêu lớn tiếng: “Lạy thầy Giê-su, xin dủ lòng thương chúng tôi!”
14 Thấy vậy, Đức Giê-su bảo họ: “Hãy đi trình diện với các tư tế.” Đang khi đi thì họ được sạch.
15 Một người trong bọn, thấy mình được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa.
16 Anh ta sấp mình dưới chân Đức Giê-su mà tạ ơn. Anh ta lại là người Sa-ma-ri.
17 Đức Giê-su mới nói: “Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu?
18 Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?”
19 Rồi Người nói với anh ta: “Đứng dậy về đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.”
1. Suy niệm (TGM Giuse Nguyễn Năng)
Suy niệm: Ðức Giêsu chữa cho mười người phong hủi được lành sạch, nhưng sau khi được lành, thì chỉ có một người trở lại tạ ơn và tôn vinh Thiên Chúa, còn chín người khi thì không.
Chúng ta có bao giờ nhận ra ơn lành Chúa ban và biết cám ơn Ngài không ?
Cầu nguyện: Lạy Chúa, hình ảnh người phong cùi ngoại giáo sau khi được chữa lành đã quay trở lại tôn vinh Thiên Chúa, làm cho chúng con phải suy nghĩ. Chúng con được lãnh nhận biết bao ơn lành của Chúa: được làm con Chúa, được Chúa cứu chuộc, được chăm sóc dưỡng nuôi. Trong khi có biết bao anh chị em chưa được biết Chúa... Vậy mà chúng con đã vô ơn khi chúng con đã coi thường, bỏ phí những ân huệ ấy. Xin Chúa thay đổi con người chúng con, giúp chúng con tn tưởng vào Chúa. Ðể trong mọi hoàn cảnh chúng con nhận ra tình yêu của Chúa và nói lên lời cảm tạ tri ân. Amen.
Ghi nhớ: “Không thấy ai trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này”.
2. Suy niệm (Lm. Carôlô Hồ Bạc Xái)
Phân tích
1. Thái độ của mười người cùi trong đoạn Tin Mừng này: biết phận mình nên khi thấy Chúa Giêsu thì “dừng lại đàng xa” và kêu xin.
2. Khi Chúa Giêsu bảo họ “Hãy đi trình diện với các tư tế, “ Chúa Giêsu vừa thử đức tin của họ vừa mời họ tin tuyệt đối vào Ngài:
- Thử thách đức tin: vì Ngài không chữa bệnh ngay.
- Mời gọi đức tin: nếu họ đi là chứng tỏ họ tin Ngài chữa họ.
3. Chín người cùi Do Thái không trở lại tạ ơn vì họ đã quen được ơn Chúa nên coi đó là việc bình thường. Một người cùi xứ Samari trở lại tạ ơn vì nghĩ rằng mình không xứng đáng được ơn, thế mà lại được.
Suy gẫm
1. Cám ơn là gì? Điểm đáng chú ý là Thánh Luca không ghi lại lời cám ơn của người Samari cho nên chúng ta không biết anh ta đã nói gì. Nhưng Thánh Luca ghi khá tỉ mỉ thái độ của anh ta: anh “thấy mình được khỏi, liền quay trở lại, lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa. Anh ta sấp mình dưới chân Chúa Giêsu mà tạ ơn Ngài.” Thực ra nói cám ơn Chúa thì chúng ta đã nói nhiều. Nhưng lòng biết ơn thực còn xuất phát từ sự nhận thấy tình thương Chúa, thúc đẩy ta quay trở lại với Chúa, thôi thúc ta tôn vinh Chúa và sấp mình thờ lạy Chúa nữa.
2. Hai tiếng “cám ơn” giúp ích rất nhiều chẳng những cho ta mà còn cho người được nghe nó nữa:
- Khi ta cám ơn ai, người đó sẽ hài lòng, và lần sau họ sẽ sẵn sàng giúp ta.
- Nghe ta nói cám ơn, lòng người ta vui, mắt người ta sáng, người ta sẽ làm việc vui vẻ hơn.
Hai tiếng “cám ơn” khi được thốt ra bởi những người lớn hơn thì càng sinh hiệu quả nhiều hơn. Chẳng hạn cha mẹ cám ơn con cái, thầy cô cám ơn học trò, chủ cám ơn công nhâ...
Nhưng tại sao người ta thường cám ơn “người dưng” hơn là cám ơn “người nhà”?
3. Tâm lý chung:
- Ta quen nghĩ đến mình và quên nghĩ tới người, nhất là trong những lúc quá mừng, quá lo (những ngày đại tiệc, dễ quên cám ơn những người phục vụ bếp núc đã vất vả cho buổi lễ của ta).
- Ta dễ vụ lợi, ích kỷ, vô ơn: “Hữu sự vái tứ phương, vô sự đồng hương không mất, “ “Vòng chưa thoát khỏi đã cong đuôi.”
4. Người Á Đông chúng ta có thói quen trọng sự biết ơn: Biết ơn ông bà tổ tiên, Đạo Ông Bà… Nhưng cũng nên đề phòng thái độ biết ơn chỉ dừng lại ở phạm vi công bằng, biết điều, “ơn đền; oán trả”, và đi đến chỗ phải mau lo đền ơn để rũ nợ cho sớm.
5. Một cậu bé ngồi hàng ghế đầu trên xe buýt, thấy một cụ già lên xe, cậu nhường ghế cho cụ. Ông cụ ung dung ngồi xuống, không nói tiếng nào. Cậu bé hỏi:/
- Thưa ông, ông vừa nói gì thế?
- Tôi có nói gì đâu.
- Vậy mà cháu tưởng ông nói “cám ơn” chứ!
6. Các tâm tình tạ ơn gương mẫu: - Magnificat - Benedictus - Nunc dimmittis - Thánh Lễ (Eucharistie).
7. “Một người trong bọn thấy mình được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa” (Lc 17, 15)
Chúa cho con đôi mắt, con nhìn bao kỳ công;
Chúa cho con đôi tai, con nghe đủ âm thanh;
Chúa cho con đôi môi, con hé mở nụ cười;
Chúa cho con hai tay, bưng chén cơm, cầm bút;
Chúa cho con đôi chân, dẫn con khắp nẻo đường;
Chúa cho con khối óc, phân biệt điều thực hư…
Những điều con có đó, tưởng tầm thường nhưng thật vĩ đại, thật cao cả.
Mà đã lần nào con nhớ đến những thứ ấy để cám ơn Chúa.
Chắc đợi đến khi mắt mù, tai điếc, chân què, con mới nhận ra những thứ ấy thật quý giá.
Lạy Chúa, Chúa đã ban cho chúng con nhiều điều. Nhưng xin ban cho chúng con một điều nữa là cho chúng con luôn biết nhận ra những ân huệ Chúa mà không ngừng cảm tạ tri ân. Amen.
3. Suy niệm (Lm. Giuse Đinh Lập Liễm)
4. Suy niệm (Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.)
5. Suy niệm (song ngữ)
Bài Đọc I: 2 Các Vua 5, 14-17
II: 2 Timôthê 2, 8-13
28st Sunday in Ordinary Time
Reading I: 2 Kings 5:14-17
II: 2 Timothy 2:8-13
Gospel
Luke 17:11-19
11 On the way to Jerusalem he was passing along between Sama’ria and Galilee.
12 And as he entered a village, he was met by ten lepers, who stood at a distance
13 and lifted up their voices and said, “Jesus, Master, have mercy on us.”
14 When he saw them he said to them, “Go and show yourselves to the priests.” And as they went they were cleansed.
15 Then one of them, when he saw that he was healed, turned back, praising God with a loud voice;
16 and he fell on his face at Jesus’ feet, giving him thanks. Now he was a Samaritan.
17 Then said Jesus, “Were not ten cleansed? Where are the nine?
18 Was no one found to return and give praise to God except this foreigner?”
19 And he said to him, “Rise and go your way; your faith has made you well.”
|
Phúc Âm
Luca 17, 11-19
11 Trên đường lên Giêrusalem, Chúa Giêsu đi qua biên giới giữa hai miền Samaria và Galilê.
12 Lúc Người vào một làng kia, thì có mười người phong hủi đón gặp Người. Họ dừng lại đằng xa
13 và kêu lớn tiếng: “Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng thương chúng tôi!”
14 Thấy vậy, Chúa Giêsu bảo họ: “Hãy đi trình diện với các tư tế”. Đang khi đi thì họ đã được sạch.
15 Một người trong bọn, thấy mặt được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa.
16 Anh ta sấp mình dưới chân Chúa Giêsu mà tạ ơn.Anh ta lại là người Samari.
17 Chúa Giêsu mới nói: “Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu?
18 Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?”
19 Rồi Người nói với anh ta: “Đứng dậy về đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh”.
|
Interesting Details
+ (v.12) Persons with skin disease were not clean or holy. Therefore, they were isolated from concourse with the holy people of God in cities and were banned from participation in theTemple worship of God.
+ (v.13) This is the only time in Luke that “Jesus Master” was addressed by people who were not Jesus’ disciples.
+ (v.14) Jesus, the Holy one of God that steps across the boundaries separating clean from unclean to restore the unclean person to the nurture of human community.
+ (v.15) Only the Samaritan leper sees and fully understands what has really happened. His seeing leads him to understand not only that he is healed, but that he has found God’s salvation. His return to Jesus amounts to his conversion.
+ (v.17) Only one leper returned. Although he is a “foreigner, ” he acknowledges the gift he has received from Jesus. His acknowledgement implies an awareness that God is at the heart of the gift.
+ (v.18) The Samaritan leper praises God for what Jesus has done. What was promised, repeated and has come to fulfillment in Jesus: God’s salvation is for all peoples.
+ (v.19) Jesus cured all ten lepers. Only to the one who returned to give thanks, did he say “You faith has saved you?” The salvation the leper had gained is clearly more than a physical healing. That is why Jesus wanted the other nine lepers to return, not to show them his disappointment, but because he had more to give them.
|
Chi Tiết Hay
+ (c.12) Người bị bệnh phong có vết thương nơi mình thì không được sạch sẽ hoặc thánh thiện. Vì thế họ bị tách riêng ra với những người thánh thiện trong các thành phố và bị cấm tham gia việc thờ phượng Thiên Chúa trong đền thánh.
+ (c.13) Đây là trường hợp duy nhất trong Luca mà tước hiệu “Lạy Thầy Giêsu” được dùng trên miệng những người không phải là môn đệ của Chúa Giêsu.
+ (c.14) Chúa Giêsu là Đấng từ Thiên Chuá đã đi ngang qua ranh giới ngăn cách sự sạch sẽ với sự ô uế để trả laị cho người ô uế đời sống cộng đoàn nhân loại.
+ (c.15) Chỉ có người phong hủi Samaritan mới nhận biết những gì thật sự xảy ra cho mình. Từ đó anh hiểu được không những anh được chữa lành mà anh tìm thấy được sự cứu rỗi của Thiên Chúa. Sự việc anh quay trở laị gặp Chúa Giêsu cho thấy sự hoán cải của anh.
+ (c.17) Chỉ có một người phong hủi quay trở lại. Mặc dầu là một dân ngoại, anh cảm tạ đã nhận được món quà Chúa Giêsu ban cho. Việc đó cho thấy anh đã nhận thức được Thiên Chúa là trung tâm cuả món quà.
+ (c.18) Người phong hủi Samaritan ca ngợi Thiên Chúa qua việc làm của Chúa Giêsu. Những gì đã hứa, đã được lập lại, nay được hoàn thiện nơi Chúa Giêsu: sự cứu rỗi của Thiên Chúa ban cho tất cả mọi dân tộc.
+ (c.19) Chúa đã chữa lành mười người phong hủi. Chỉ duy nhất với người phong hủi trở lại tạ ơn Ngàị mà Chúa nói “Lòng tin cuả anh đã cứu chữa anh”. Ơn cứu rỗi mà người phong hủi có được rõ ràng hơn hẳn sự chữa lành thân xác của anh. Chúa Giêsu mong muốn chín người phong hủi kia trở lại không phải cho họ thấy sự thất vọng của Ngài, nhưng vì Chúa muốn ban phát thêm cho họ.
|
One Main Point
Glorifying God is a way to say thanks to Him. Gratitude is itself an act of faith. The salvation the Samaritan leper has gained from his act of faith is clearly more than his physical healing.
|
Một Điểm Chính
Ca ngợi Thiên Chúa là một cách để nói lên lời tạ ơn Ngài. Lòng biết ơn là một việc làm của đức tin. Sự cứu rỗi mà người phong hủi nhận được rõ ràng có giá trị hơn sự chữa lành thân xác cuả anh.
|
Reflections
1. The story of the ten lepers raises one question “Why the other nine lepers did not return to give thanks and praise to Jesus?” Try to search in your heart to come up with an answer.
2. Thanksgiving is a dominant note in Jesus’ prayers. You can see the joy in the Samaritan leper and the salvation he has gained. Have you experienced the joy and the salvation whenever you say thanks or praises to the Lord?
3. Glorifying God is a way to say thanks to Him. A Marian gratitude filled with wonder “The Mighty One has done great things for me and Holy His Name” is a good example to follow. How often do you praise God for what He has done for you, including the ones you appreciated and the ones you did not expected to happen?
|
Suy Niệm
1. Câu chuyện mười người phong hủi gợi lên câu hỏi “Taị sao chín người phong hủi kia không quay trở lại cảm tạ và ngợi khen Chúa?” Bạn hãy trở về với chính lòng mình để trả lời câu hỏi này.
2. Lòng tạ ơn là điểm nổi bật trong lời cầu nguyện của Chúa Giêsu. Bạn có thể thấy được niềm vui và ơn cứu rỗi mà người phong hủi Samaritan có được. Có khi nào bạn cảm nhận được niềm vui và sự cứu rỗi mỗi khi nói lên lời cảm tạ hoặc ca ngợi Thiên Chúa không?
3. Ca ngợi Thiên Chúa là một cách noí lên lời cảm tạ. Lòng biết ơn của Đức Mẹ thật phi thường, “Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả. Danh người thật chí thánh chí tôn”, là một gương sáng để noi theo. Bạn có thường ca ngợi Thiên Chúa về những gì Ngài ban cho bạn không, ngay cả những gì bạn ghi ơn và những gì bạn không mong xảy đến cho bạn?
|